Thứ Bảy, 5 tháng 3, 2016

Một Nữ Thần Vệ Nữ Thơ Đáng Yêu





Vô tình hôm nay trên mạng facebook, Lu Hà tôi được đọc một lời tâm sự ngắn ngủi thú vị của một người phụ nữ tên là Nina Phan tức là Phan Ni Na?
Cái tên rõ đẹp như lời tâm sự chân tình và một bài thơ viết rất sáng tạo gọi là lục lục lục
bát. Nghĩa là một khổ cứ ba câu 6 chữ thì một câu 8 chữ chốt lại thành một quần thể nhịp nhàng ân ái thơ mộng tiên cang, cao sang, đài các, kiêu sa có tiếng đàn tranh, đàn tỳ bà, đàn bầu réo rắt, suối reo bướm lượn, hoa thơm, hồn người sơn thủy hữu tình quyến luyến giao duyên … Một bức tranh hài hòa mát lịm hồn thơ. Bài thơ này tất xứng đáng được ngâm lắm và để lại cho muôn đời hậu thế. Hãy ngâm lên các ngâm sĩ gái trai tài hoa của Việt Nam ta ơi. Hỡi các chuông vàng khánh bạc, những con chim oanh thỏ thẻ những con chim cu dõng dạc hiên ngang hãy cất tiếng gáy lên đi, hãy cùng nhau cất tiếng ca vang của núi rừng Tây Nguyên hùng vĩ trầm hùng bao la.
-Nina Phan: THƠ nghĩa Là...THƠ!
Là một phụ nữ có gia đình, chỉ mới học làm thơ, tôi đã gặp nhiều chỉ trích khi đăng thơ hoặc giao lưu thơ với các bạn thơ( nhất là với phái nam). Nhiều người nghĩ tôi viết thơ là chỉ viết về cá nhân mình. Họ thật hiểu sai về tôi.
Tôi nghĩ rằng " Thơ là dùng cảm giác nhỏ để viết lên cảm xúc lớn." Có nghĩa là dùng trải nghiệm của mình để đào sâu một đề tài lớn rộng hơn. Thơ là...thơ! Không phải chỉ cá nhân nhỏ bé!
Sau đây là bài thơ tôi đã đăng trước đây, nói về lý do tại sao tôi yêu thơ. Mong các bạn có thể hiểu vì sao tôi yêu thơ! Xin cám ơn thời gian của mọi người!
Chúc vui


Vì Yêu Thơ

Vì tôi đã quá yêu thơ...
Tình tang con chữ lượn lờ
Vần âm rơi rớt ngẩn ngơ
Lạc hồn sương khói bơ vơ chớm sầu

Thơ rơi mưa khóc tình ngâu
Tàn mê vụn vỡ bên cầu
Âm thầm nến lịm mắt sâu
Xót nàng Chức Nữ canh thâu nhạt nhoà

Say thơ lời ngọc nở hoa
Vườn xuân tim ấm chan hoà
Mơ màng vương cánh bướm xa
Vọng về đỉnh mộng lượt là tơ giăng

Yêu người mê đắm tình trăng
Hồn say chóng chếnh cung Hằng
Sao trời thắp nguyện hoa đăng
Ước mong Đồng lữ trao khăn mây hồng

Ôm thơ gói cả mênh mông
Thiên thai lạc chốn tiên bồng
Trùng dương hỉ nộ cuồng phong
Khí cao lồng lộng núi trong sương mờ

Vì tôi đã quá yêu thơ...
Phút giây ngây ngất thẫn thờ
Xanh mầm nẩy lộc ươm tơ
Một trời say đắm dại khờ con tim

Nina Phan

Thơ có nghĩa là thơ, là nỗi niềm tâm sự là tiếng nói của tâm hồn là máu thịt trái tim của một con người trào ra từ đầu ngọn bút như lời Anh Hàn Mạc Tử

Trải mấy nghìn năm nay từ bản thánh ca đầu tiên là cả một câu chuyện dài viết bằng thơ và các bài kể chuyện của các tiên tri viết về sáng thế kỷ trong cựu ước và tân ước ta gọi là kinh thánh. Hay các bản trường ca, các tác phẩm sử thi cổ đại và trung đại, hay thơ cổ phong thi Đường, thi Tống ở bên Tàu. Bên Việt Nam ta có Truyện Kiều, Cung Oán Ngâm Khúc, Chinh Phụ Ngâm vân vân và vân vân…Đều lấy con người là trung tâm của vũ trụ. Con người một cá nhân là một đơn vị thước đo khởi điểm của thi ca.

 Hãy viết về mình đi các bạn, buồn thương yêu ghét hỉ nộ ố ái, tả về các mối liên hệ tình cảm của mình với người thứ hai, thứ ba hay toàn thể tha nhân. Thơ nói về mối tình người nam và người nữ gọi là thơ ái tính mọi người chúng ta ai cũng thích đọc. Nguyễn Bính chàng trai nông thôn có lối thơ kể chuyện tình là một mẫu mực cho chúng ta học tập.

Làm thơ không thể anh yêu em , em yêu anh gào lên như kiểu anh chàng đồng tính Xuân Diệu mà ngã Hoài Thanh chỉ là một tay thợ sắp chữ hạng bét chả hiểu quái gì về thơ dám bảo là hoàng tử ái tình? Tình ở đâu? Tình cái con khỉ. Cứ gào lên bởi các chữ nghĩa mà chả có tâm hồn cảm xúc gì là loại thơ lưu manh vô học nói về tình yêu. Tình tiết hình ảnh của tình yêu phải bồng bềnh chìm nổi lãng đãng xa gần huyền ào mà làm cho người đàn bà đàn ông đọc lên thấy bủn rủn toàn thân lúc nóng lúc lạnh. Các giác quan bổng bật cả dậy đòi được vuốt ve nuông chiều, hay bùi ngùi thở than, nuối tiếc xót xa thì mới gọi là thơ tình yêu. Đọc thơ mà toàn thân ỉu xìu rồi dù có các ngâm sĩ cố ngân nga luyến láy nức nở những câu chữ khô khan cằn cỗi là tự ngâm sĩ đó tự hạ thấp trình độ thẩm mỹ thơ ca của mình. Ngâm lấy đuợc để cưỡng bức người đọc làm đẹp lòng các lãnh chúa tư bsản đỏ dù cho có những tiếng vô tay của những bộ mặt lạnh lùng vô cảm cho có vỡ cả rạp đi cho nữa thì thử hỏi có gía trị luơng tâm gì?

Thơ là một thể văn vần cô đọng khác với văn xuôi tràng giang đại hải. Thơ và văn gọi là văn chương nghĩa là phải có nghệ thuật thắt nút cởi nút tạo ra những xung đột của lý trí trái tim con người tạo ra xúc động có thể rơi nước mắt hay lồng lộn mắt long lên sòng sọc gào thét uất ức lên.
Thơ là từ tâm hồn trái tim thì phải chân thật không thể dối trá yêu thành ghét, ghét thành yêu đổi trắng thay đen bịa đặt đánh bóng cá nhân nào đó tôn lên là thần tượng rồi bảo nhau xì xụp vái lạy.

“Là một phụ nữ có gia đình, chỉ mới học làm thơ, tôi đã gặp nhiều chỉ trích khi đăng thơ hoặc giao lưu thơ với các bạn thơ( nhất là với phái nam). Nhiều người nghĩ tôi viết thơ là chỉ viết về cá nhân mình. Họ thật hiểu sai về tôi.“

Nina ơi! Cô là phụ nữ có gia đình có cuộc sống riêng hạnh phúc cô làm thơ cô dùng con chữ các thủ pháp nghệ thuật tu từ chân thiện mỹ để rung động cây đàn muôn điệu trái tim tâm hồn mình thì cô phải viết về cô chứ? Nếu không từ cô thì từ cục đá, gốc tre, con trâu con bò mà viết à? Những thứ đó là vật vô tri vô giác biết gì mà chẳng cảm mới xúc?

Họ muốn cô từ bỏ cá nhân cô đi, từ bỏ con người cha sinh mẹ đẻ cô đi mà cô phải hội nhập vào bầy người tảy não , đổi giống thành con người xã hôi chủ nghĩa bầy đàn chuồng thú trại lính. Nghĩa là cô phải tự bóp cổ linh hồn mình chết đi mà lấy linh hồn của tập thể của toàn thể xã hội mà viết. Đó là luận điểm ngu dân của các nước cộng sản. Từ những năm đầu của thế kỷ 20 có cuộc tranh luận giữa hai phái nghệ thuật vị nghệ thuật và và nghệ thuật vị nhân sinh.

Nghệ thuật vị nghệ thuật lấy ngay chính mình là trung tâm mình nghĩ gì mình cảm thấy gì thì mình viết. Còn nghệ thuật vị nhân sinh thì bảo: Mày phải có tinh thần tập thể lấy nguyện vọng của số đông mà viết chứ? Viết về mình là cá nhân ích kỷ tiểu tư sản cần phải hủy diệt. Nghệ thuật vị nhân sinh quả là dễ lạc vào con đường ma đạo chuớng khí dối tra lưu manh của chủ nghĩa táo lê, bánh bao xã nghĩa: Vô sản toàn thể thế giới các anh hãy liên hiệp lại.

Trăm hoa đua nở là thủ đoạn nhằm tiêu diệt văn nhân thi sĩ chính danh những người như cô Nina đó. Họ cưỡng bách các ông bà nông dân phải làm thơ. Các công xã của Tàu ngày truớc có lệ khi cày bừa các tổ truởng xã viên phải nộp thơ. Tổ nào thiếu thơ là bị trừ công điểm. Thơ phải ca ngợi sức mạnh tập thể sự lãnh đạo tài tình sáng suốt của lãnh tụ Mao Xáng Xế. Ở Việt Nam thơ nói về cá nhân mình như tự lục văn đoàn hay nhân văn giai phẩm bị quy là thành phản động phản quốc ủy mị thiếu tinh thần tập thể, thế tiến công quyết chiến quyết thắng quyết chặt đầu moi gan kẻ thù.

"Tôi nghĩ rằng " Thơ là dùng cảm giác nhỏ để viết lên cảm xúc lớn." Có nghĩa là dùng trải nghiệm của mình để đào sâu một đề tài lớn rộng hơn. Thơ là...thơ! Không phải chỉ cá nhân nhỏ bé!"
Đúng vậy, tuyệt vời quá. Thơ của một người sống dưới chế độ nô lệ độc tài man rợ thì hãy nói mình bị đày đọa khổ đau tang tóc ra sao?
Lấy cái trải nghiệm của mình mà liên tưởng tới xã hội thiên hạ bao la.
Bây giờ anh sẽ cô em gái thơ bé bỏng đáng yêu viết gì nhé!

"Vì tôi đã quá yêu thơ...
Tình tang con chữ lượn lờ
Vần âm rơi rớt ngẩn ngơ
Lạc hồn sương khói bơ vơ chớm sầu"

Vì yêu thơ qúa yêu thơ mà cô nàng thả tâm hồn mình vào thế giới suy tư mộng tưởng những con chữ lẳng lơ lượn lờ như bướm tìm hoa... Chao ôi sao mà đẹp rung động trái tim mẫn cảm của tôi thế này hở giời. Tôi Lu Hà cũng là một thi sĩ tình thơ yêu thơ đắm đuối chầm bập quên ăn mất ngủ để sáng tác thơ đây
Vần âm rớt xuống vần dương chắc hẳn thăng lên dập dìu quấn quít rỡn đùa nhau để hồn sương khói bơ vơ sớm chiều lạc vào nơi tiên bồng hải đảo thiên thai đào nguyên cứ mê man môt thế giới huyền hoặc hư không êm ái vô cùng...
Các vần thơ, lờ, ngơ, vơ nốu tiếp nhau như làn sóng lăn tăn của thanh bằng mềm mại tha thiết vô cùng...
Chốt lại hai chữ chớm sầu quả là một kết qủa của thanh nhạc man mát bảng lảng xa xôi mà cộng hưởng lên tiếng rung cung đàn bời hai chữ chớm sầu...
Đây là nghệ thuật giăng tơ nối các nhịp cầu của thơ theo môt lô rích biện chứng phân tâm tinh thần học.

"Thơ rơi mưa khóc tình ngâu
Tàn mê vụn vỡ bên cầu
Âm thầm nến lịm mắt sâu
Xót nàng Chức Nữ canh thâu nhạt nhoà"

Một hình ảnh ẩn dụ đẹp lấy hạt mưa để tả phiến sầu liên kết với khổ trên. Hạt mưa rơi xuống vỡ vụn bên cầu như truyện tình dang dở bao đời con gái, rồi chỉ biết âm thầm như ngọn nến lịm dần nơi thánh đường khói cay trũng mắt em sâu. Vì em buồn thuơng nhớ xa xôi...
Mưa và và cầu là liên tưởng tới ô thước cầu vồng, xót xa cho nàng Chức Nữ nhớ chàng Ngưu Lang nơi hạ giới xa xăm mà mỗi năm trời chỉ cho gặp một lần. Một nghệ thuật dùng điển tích để nói lên lòng mình. Nina xứng đáng là con cháu của cụ Nguyễn Du lắm. Ai làm thơ mà hay vận dụng điển tích chứng tỏ học vấn uyên thâm tinh hoa cổ học đọc sách nhiều.

Việt Nam ta hiện nay có thơ ấp mái, thơ thổi ống tre ống đu đủ trí tuệ tầm thường xích lô ba gác cửu vạn cu li móc cống rãnh thì làm quái gì có học vần mà vận dụng điển tích. Thực ra giới thợ thuyền lao nô họ cần no cơm ấm cật chứ thơ phú làm cái gì? Quanh đi quẩn lại là gà cồ ăn quẩn côí xay tranh nhau lấy gốc đa, con trâu, cánh đồng lúa, củ chuối, ra mà làm đối tượng cảm hứng, tả tình cũng gỉa vờ cũng say mê sướt mướt từ ngữ băm bổ guợng gạo cố cưỡng ép cho có vần. Thơ thế cũng là thơ khỉ ơi là khỉ. Nếu dùng cảnh sông núi non nước cũng phải khéo léo cái cái tâm trạng thật của mình vào mà tả như cụ Tàn Đà chứ?

Hai chữ nhạt nhòa cuối cùng câu 8 lại chốt lại với chữ tình ngâu là nghệ thuật thắt nút gây xung đột tư tưởng vận mênh bắt người đọc phải động não suy tư. Những cái trán phẳng cũng buộc phải nhăn lại đôi chút. Con người dù vô cảm đến đâu không lẽ không có tí cảm xúc nào chăng mà chỉ lai nhai mải thơ củ khoai củ sắn riềng mẻ xu hào bắp cải mà hè nhau lên đài ngâm nga bịt mũi nức nở thơ hay quá trời, mộc mạc dễ hiểu quá trời thấm vào lục phủ ngũ tạng của bác nông dân, chị lao công quét rác như ông Tố Hữu rêu rao phét lác nhờ đọc thơ ông hay quá mà anh nông dân mệt bở hơi tai muốn cày thêm thửa nữa, chị lao công xin tăng ca.

“Say thơ lời ngọc nở hoa
Vườn xuân tim ấm chan hoà
Mơ màng vương cánh bướm xa
Vọng về đỉnh mộng lượt là tơ giăng“
Nguời ta bảo thi nhân đã tuôn châu nhả ngọc, mỗi câu thơ lấp lánh ánh hào quang của viên ngọc bích nở ra những cánh hoa xuân.
Đời người con gái ngưòi thiếu phụ như trẻ lại, trái tim nàng được xoa dịu ấm áp chan hòa, sau một hồi thổn thức nức nở thì con người ta lại trở về trạng thái bình thường.
Ở Châu Âu hay ở Mỹ có các nhà tâm lý học chửa các con bệnh tinh thần rất hiệu qủa hơn cả các thày thuốc chánh hiệu con dệ rừng, con nai vàng. Gọi là các nhà Psychotherapeuthen, việc đơn giản là nghe kể chuyện tư vấn cho các chàng các nàng thất tinh thất nghiệp khủng hoảng tinh thần.

Làm thơ là tự nói lên tâm trạng buồn khổ thương đau hờn giận căm ghét phẫn uẫn của mình là tự mình giải thoát mình rồi. Đám lưu manh văn sĩ vô học nó chê là cá nhân quá, không đề cao tinh thần tậo thể thì cô Nina cứ bỏ ngoài tai khinh bỉ không thèm bận tâm làm gì nhé. Mặc xác họ cho họ đã ngu cáng ngu thêm cho họ cứ đắm đuối mãi cái chủ nghĩa tập thể làm thơ ca ngợi củ chuối lá đa rễ đa. Mặc xác họ gân cổ cò mà ngâm nga cho rã bọt mép ra tự nguyện là bồi thơ bồi ngâm cho chế độ. Hãnh diện tự hào mình là nghệ sị nhân dân ưu tú. Bằng khen giấy khen dán đầy tường. Nếu có ông Thày Đồ giảng nghĩa cho chữ nghệ sĩ nhân dân ưu tú là gì ? Không đơn giản là phần thưởng cao sang cao qúy nhất mà ngưòi ta phong tặng cho mình. Ờ đây tránh rườm rà khi bình thơ nên tôi không giải thích chữ nhân dân và toàn thể cụm từ: Nghệ sĩ nhân dân ưu tú.
Chữ tơ giăng cuối cùng câu 8 là trên đỉnh mộng khi đóa xuân hoa nở. Là cảnh Trang Sinh hồ điệp đi vào thế giới vi vô của lão tử thuận theo tự nhiên máy trời xếp đặt.

" Yêu người mê đắm tình trăng
Hồn say chóng chếnh cung Hằng
Sao trời thắp nguyện hoa đăng
Ước mong Đồng lữ trao khăn mây hồng"

Hai chữ Đồng Lữ tôi sực nhớ hai câu thơ cổ:
Đồng Lư lộ thượng tây kiều thủ,
Tú sắc thương nhiên lai chiếu nhân
Đi trên đường Đồng Lư, ngoảnh mặt nhìn về phía tây,
Màu xanh đẹp của núi chiếu vào người. Hợp với tâm trạng của Nina, trông trăng ngắm nguyệt nhớ người xưa. Các ngôi sao trời là những đoá hoa đăng ước vọng trần duyên tái hơp kiếp sau. Đồng Lư có thể là lư đồng khói huơng khấn nguyện xe tơ kết chỉ khăn hồng. Còn có nghĩa là lữ hành bạn đời bạn đồng hành ý trung nhân. Thơ phải lắm ý mới hay để người đọc suy tư ngẫm nghĩ.

"Ôm thơ gói cả mênh mông
Thiên thai lạc chốn tiên bồng
Trùng dương hỉ nộ cuồng phong
Khí cao lồng lộng núi trong sương mờ"

Một tuyệt phẩm thơ, tình nàng Nina ôm cả bầu thơ vào lòng mình như cảm thấy lạc vào cõi mênh mông hư ảo chốn tiên bồng. Một trạng thái vô thức của tâm hồn lạc vào cảnh giới của thơ như người nghiện thuốc phiên giao duyên ân ái với nàng tiên nâu.
Cũng là may cho Nina sinh phải thời văn minh điện toán chứ vào thời nhân văn giai phẩm cô sẽ bị công an bắt trói vu cho là gián điệp phản động ăn tiền đế quốc tư bản làm thơ tình ái ,để mê hoặc thanh niên, làm họ ủy mỵ yêu đuợng trai gái mộng mỵ ái tình lẩn trốn nghĩa vụ quân sự không chịu sẵn sàng đâm chém giết người chịu hy sinh mạng sống đời mình cho đảng cho lãnh tụ kính yêu. Cô sẽ đi tù mút mùa không có ngày trở về vì một bài thơ tình

"Vì tôi đã quá yêu thơ...
Phút giây ngây ngất thẫn thờ
Xanh mầm nẩy lộc ươm tơ
Một trời say đắm dại khờ con tim"

Vì nàng Nina qúa yêu thơ qúa say mê cái thế giới của suy tư mộng tưởng, bộ óc nàng trí tuệ nàng, trái tim nàng yêu thơ yêu thế gian tha nhân thì làm gì nên tội? Hỡi các người nhũng con quái vật mặt nguồi dạ thú tâm địa nhỏ nhen bần tiện ngu dốt hãy cam chịu kiếp sống man rợ vô tri vô giác vô cảm của các người. Hãy để nàng Nina yêu dấu kiều diễm của thi sĩ Lu Hà và của chồng nàng cha mẹ nàng yên. Các ngươi hãy vùi đầu vào mà đọc thơ Tố Hữu, Xuân Diệu hay thơ con cóc của các người đi đang lăn lóc nhảy nhót ở hội nhà văn Việt Nam hay các chi nhánh ở các tỉnh. Biết quái gì về thơ mà cũng nhăn nhổ bàn luận phê bình chỉ trích?
Yêu thơ như nàng Nina là thế đó, giây phút thẫn thờ mà yêu đời yêu cuộc sống tư do, mầm xanh trổ hoa, chảy nhựa nảy lộc đâm chồi, mặt trời chân lý soi sáng trái tim dại khờ vững bước trên bước đường đời chông gai bể dâu cát bụi.


5.3.2016 Lu Hà

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét