Chủ Nhật, 3 tháng 1, 2021

Bình Giảng Thơ Lu Hà Do Thu Hà Diễn Ngâm Phần 93

 

Tài Mệnh Tương Đố

“Video 31“

 

“Bao thành quách kinh kỳ phố xá

Miền thùy dương xa lạ núi non

Lâm Truy vừa một tháng tròn

Xe loan dừng bánh véo von tiếng đàn“

 

Mã giám Sinh ôm bọc tiền của mụ Tú mua nàng Kiều về Lâm Truy, ngày nay phát âm là huyện Lâm Tri thuộc miền duyên hải tỉnh Sơn Đông. Môt chặng đường dài phải đi cả tháng bằng xe ngựa khoảng một ngàn cây số.

 

“Nghe thánh thót nồng nàn say đắm

Giọng nỉ non đằm thắm thiết tha

Một người vội vã bước ra

Thoắt trông nhờn nhợt đẫy đà làm sao“

 

Kỹ viện hay nói toạc ra là ổ mãi dâm do mụ Tú làm viện trưởng, chồng mụ hay nhân tình nhân ngãi của mụ là một ngã to béo cao lớn phốp pháp nhưng vì quá ăn chơi trụy lạc nên có nước da tai tái mai mái của người luôn thiếu ngủ trầm trọng. Các ả kỹ nữ trong viện đều gọi mụ Tú là mẹ, lão thổ đực của mụ là cậu tức là cha.

 

“Lom khom đứng hỏi chào đon đả

Nàng vâng lời thong thả tới nơi

Bên thì mấy ả lả lơi

Mé kia mấy ngã nói cười hí hô

 

Ong ve vãn bướm phô sắc tía

Rợn mùi hương bốn phía lầu xanh

Án hương nghi ngút trước mành

Tượng ông mày trắng xướng danh lạy quỳ“

 

Kiều bàng hoàng sửng sốt đây không phải là nhà riêng hay cửa hàng buôn bán riêng của Mã Giám Sinh mà là một tòa lầu có nhiều những căn phòng nhỏ. Giữa là đại sảnh thờ một ông già râu tóc bạc trắng cả lông mi, lông mày, lông lỗ tai, lông mũi có khí cả lông nách. Bất thứ sợi lông nào trên mình lão già này chắc cũng trắng cả. Khách làng chơi quen gọi là thần Bạch Mi. Thần Bạch Mi  xuất hiện từ đời Minh, khi xuất hiện hàng loạt các kỹ viện, và được triều đình hợp pháp hóa để thu thuế. Nhưng Thần Bạch Mi là ai? Có thuyết cho rằng đó là Đạo Chích thời Xuân Thu. Có thuyết cho là Linh Luân, nhạc quan của Hoàng Đế thời cổ đại. Cũng có thuyết lại cho là Quản Trọng thời Xuân Thu, lại cũng có thuyết cho là Ngũ Đại Tiên. Theo tôi thần Bạch Mi chả là ai cụ thể cả. Vì mấy ông kể trên đều không phải là người thường đều nắm bí quyết trường sinh dưỡng lão luyện linh đơn thần dược cả, nên sống lâu trên trăm tuổi. Lầu xanh, kỹ viện, nhà thổ muốn xây dựng một biểu tượng cho ông tổ sư nghề mãi dâm mà tạc tưởng là có ý quảng bá. Cứ trác táng trụy lạc đi, ăn chơi xả láng đi có chết non đâu mà lo. Hãy trông kìa sư tổ của chúng mình vẫn thượng thọ đấy sao?

 

“Theo thông lệ gia quy nhập hội

Lệnh má mì sớm tối phụng thờ

Ngẩn ngơ Kiều đứng sững sờ

Như con nai lạc bơ vơ giữa rừng

 

Bắt cởi áo lột từng mảnh lụa

Lộ  tiên đào diêm dúa nhung y

Lầm rầm khấn bái rầm rì

Ép cung thử nguyệt so bì nhạc thơ

 

Trước thần nguyện cầu cơ đủ cả

Giải chiếu xem ẻo lả dáng nằm

Cô nào tốt vía khách thăm

Dê xồm tấp nập con tằm nhả tơ

 

Đêm nguyên tiêu lơ mơ hàn thực

Bao đại gia rạo rực mến yêu

Vương tôn công tử liêu xiêu

Quanh năm suốt tháng sớm chiều vuốt ve“

 

Kiều là nữ sinh theo học trường cao đẳng mãi dâm, trước hết phải qua các khâu thủ tục nhập môn, khám xét toàn thân thể xem có khuyết tật dị dạng gì không? Da dẻ có mềm mại mỡ màng không? Nếu phát hiện thấy có các cục thịt bướu, hay sẹo ngang sẹo dọc phải sớm loại bỏ. Ngoài thử các môn cơ bản như đàn nhạc, v, múa, thơ phú kể cả dáng nằm cũng phải thật ẻo lả khêu gợi, chân dài đùi dế, bụng thon ngực nở v.v… Nói chung tất cả toàn thân phải ngon lành bắt mắt.

 

 

Tài Mệnh Tương Đố

“Video 32“

 

“Chờ nhạn tới nhắn nhe canh thiếp

Tiễn kẻ đi lại tiếp người sau

Lạ tai thấy mụ thuộc làu

Một bài răn giáo thấm màu tuyết sương“

 

Bài học đầu tiên ở trường cao đẳng tứ khoái nữ sinh viên Vương Thúy Kiều phải nghe những câu lạ tai của bà giáo sư tiến sĩ Tú Bà nào chờ tin nhạn đưa thư hay gọi là canh thiếp để lên thời khóa biểu tiếp khách như cụ Nguyễn Du đã viết:

 

“Dập dìu lá gió, cành chim,

Sớm đưa Tống Ngọc, tối tìm Tràng Khanh”

 

”Xong hương hỏa gia đường cúng bái

Mụ Tú bà xăng xái lên giường

Từ nay muốn được mẹ thương

Lạy xong con tới bên gương cậu sờ

 

Phải soi tận đường tơ kẽ tóc

Dạng chân ra lăn lóc khách chơi

Năm canh rộn rã tiếng cười

Sỗ sàng tục tĩu toàn lời khó nghe

 

Kiều quỳ xuống dầm dề nước mắt

Trời già kia bày đặt oan gia

Kẻ gian vu khống cha già

Rau răm cam chịu bên rìa cải xanh“

Rau răm và rau cải sống lẫn lộn nhưng cải bao giờ cũng hơn rau răm. Việt Nam có câu ca dao: Gió đưa cây cải về trời, rau răm phải chịu cảnh đời đắng cay. Cùng làm nghề buôn phấn bán son nhưng Mụ Tú vẫn có thế lực hơn đi lai giao du với giới quý tộc tai to mặt lớn, nếu cửa hàng thua lỗ, kỹ viên có tan nát thì mụ Tú vẫn cao chạy xa bay còn loại tay chân như cỡ  tôi tớ hay kỹ nữ sẽ bơ vơ như thứ rau răm mà thôi. Hay quan huyện phủ nha ở Bắc Kinh là thứ rau cải, còn tên bán tơ dù có tố gian vu khống buộc tội Vương ông chỉ là thứ rau răm hạng bét, nếu sự việc đổ bể, nếu có những quan trên như Bao Công tra án. Kiều kể lể với mụ Tú là Mã Giám Sinh đã chính thức cưới nàng làm vợ lẽ với đầy đủ lễ tiết sinh nghi.

 

Thân làm lẽ buông mành mối lái

Cũng đủ điều nạp thái vu qui

Kim bôi hợp cẩn tức thì

Môi kề má ấp xầm xì yến oanh

 

Đạo tòng phu phải đành xuất giá

Bước lưu ly rơm giạ tro than

Lò hồng nay đã nguội tàn

Sớm khuya chung chạ chẳng gian dối gì

 

Hỏi danh phận nữ nhi băng tuyết

Bởi cớ sao thảm thiết điêu linh

Cập kè cùng Mã Giám Sinh

Nghìn vàng gửi gắm tiết trinh cho người”

 

Mụ Tú bà đã nghe rõ và hiểu ra tên họ Mã đã sớm nẫng tay trên cái tiết trinh của Kiều, đúng ra phải do mụ định đoạt vì tiền bỏ ra mua Kiều là tiền của mụ chứ có phải của thằng họ Mã đâu? Nó chỉ là tên du đãng đầu nậu tôi tớ làm việc cho mụ và mụ Tú tức điên lên, vì món hàng của mụ không còn của độc, không còn sịn nữa đã qua tay người sử dụng rồi. Mụ không thể cho thằng Mã giám Sinh mấy cái bạt tai mà mụ đổ hết lỗi lên đầu Kiều. Mụ sai gia nhân dùng roi đánh Kiều. Nàng Kiều phản kháng lại bằng cách dùng con dao dấu trong tay áo để tự tử làm mụ Tú xanh mặt, sợ mất cả chì lẫn chài. Mụ phải xuống nước dùng thủ đoạn mưu kế khác tinh vi thâm độc hơn để bắt Kiều phải chấp nhận nghề làm đĩ.

 

”Mụ nghe rõ những lời Kiều nói

Nổi tam bành xỉa sói tru lên

Một tòa quốc sắc thiên nhiên

Bị thằng họ Mã đã nghiền ra tương

 

Tuồng ăn ở  bất lương bá đạo

Của bà mua đánh tráo vàng thau

Dấu hồ ngứa ngáy phai màu

Đóa hồng nhung đã nát nhàu còn chi

 

Lão kia có nhâm nhi xơ múi

Gái tơ sao dễ mủi lòng ra

Tự mình dâng bán cửa ta

Nhập gia phải chịu phép nhà oai nghiêm

 

Roi song chắp cho mềm da thịt

Cuốn tóc mây rin rít gió bay

Con dao sẵn có ống tay

Mụ già tái mặt dừng ngay đánh đòn

 

Dao bén cứa, cổ tròn phun máu

Sợ nát tan ngọc báu hoa châu

Lam kiều dễ kiếm tìm đâu

Huyền sương chày ngọc chân cầu tử sinh“

 

Chày ngọc giã thuốc huyền sương là theo tích Bùi Hàng gặp tiên ở bến Lam Kiều.

 

29.11.2019 Lu Hà

 

 

 

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét